วันอังคารที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2553

จากส่าหรีถึงกี่เพ้า

จากส่าหรีถึงกี่เพ้า

โคลงสี่สุภาพ

รำพึงถึงกี่เพ้า* แพรสี

ไหมสอดลอดส่าหรี* สง่าล้ำ

สำนึกแห่งสตรี ตะวันออก

เผยผ่านผ้าผืนช้ำ ชุ่มน้ำตานอง

กองไฟปลิวก่อฟ้อน เปลวฟืน

รอร่างนางลุยฝืน ฝ่าไหม้

เป็นหญิงย่อมหยัดยืน ในรัก

สวามิภักดิ์สวาทไว้ แม่หม้ายสตี*พลี

ส่าหรีพลันแผดด้วย เพลิงเผา

เสียงโอดครวญครางเขลา คร่ำแค้น

เหลือเพียงรูปรอยเงา เถ้าถ่าน

ศักดิ์สิทธิ์ดูขลังแม้น หุ่นปั้นพันธนา

สวามีแปลว่าผู้ ครอบครอง

ปกปักเป็นเจ้าของ โอบอุ้ม

ภริยานิยามปอง ที่รัก

คือเพศอาศัยคุ้ม ร่มเท้าภัสดา

สตรีจำต่อสู้ ทรวงตรอม

สินสอดมอบชายถนอม ทรัพย์หมั้น

รอมริบร่วมเก็บหอม วิวาหะ

ภาระเรื่องคู่นั้น แบกไว้บ่าสอง

องค์อุมาพระแม่เจ้า ขอพร

ครรภ์คลอดเป็นหญิงวอน โปรดเว้น

ชีวาตม์อย่าม้วยมรณ์ ทมิฬฆ่า

หญิงใช่เพศบาปเร้น ปล่อยไว้ตามวิถี

เสียงครวญพัดผ่านข้าม เพลงขิม

โพธิสัตว์องค์กวนอิม สดับถ้อย

ร่างมนุษย์ใช่หล่อพิมพ์ โรงผลิต

โปรดช่วยธิดาน้อย ปลอดพ้นเพศภัย

อุ้มครรภ์นานผ่านเก้า เดือนคลอด

หญิงน่ารักน่ากอด เหวี่ยงขว้าง

หากเป็นเด็กชายรอด ร้องโห่ เทพแฮ

ทิ้งแม่ระกำร้าง กี่เพ้าฉีกกระจาย

กุมารีทำผิดร้าย แรงไฉน

วงศ์ว่านเครือญาติไย ขุ่นข้อง

หุงข้าวช่วยครัวไฟ เฟ้นนวด

ถูกรัดข้อเท้าร้อง กรีดก้องทาริกา

ส่าหรีแพรกี่เพ้า เผากาย

เพลิงแห่งเพศกรรหาย หื่นกล้ำ

คือผ้าห่อความตาย ใครตระหนัก

ยามห่มยิ่งตอกย้ำ ต่อสู้สิทธิ์สตรี

ดินแดนแห่งแม่ข้า อินเดีย-จีน

เมืองประสูติพระทรงศีล พุทธเจ้า

มหาภรต รามกีร- ติอมตะ

ยกย่องหญิงดังเหย้า ฝากไข้เฝ้าผี

เทพีศักติ*ไซร้ พลังสอง

หลอมร่างชายหญิงครอง คู่หล้า

หยิน-หยางเกี่ยวตระกอง ปราณกอด

เคลื่อนผลักจักรพาลท้า ประกาศกล้าประกายธรรม

ปูชาพระแม่เจ้า ปัญจศรี

โพสพ พระธรณี อกสะท้อน

คงคาแม่อัคคี หิมเขต

วานแม่พระพายฟ้อน ห่มฟ้าฮวงโห

รำพึงถึงกี่เพ้า ส่าหรี

พิศเพ่งประเพณี พ่ายพ้น

หัวอกแห่งอิตถี ตะวันออก

ธารเนตรแม่ถั่งล้น ลูกร้าวหทัยเทียม

คำอธิบาย

กี่เพ้า* ชุดแต่งกายประจำชาติของสตรีจีน

ส่าหรี* ชุดแต่งกายประจำชาติของสตรีอินเดีย

สตี*ประเพณีกระโดดเข้ากองไฟตายตามสามีของหญิงอินเดีย ปัจจุบันลดความนิยมลงแต่ยังคงมีสืบทอดอยู่บางเมือง

ศักติ* ลัทธิที่บูชาเทพีฝ่ายหญิงของศาสนาฮินดู ได้แก่นางทุรคา (เป็นอีกชื่อหนึ่งของอุมาเทวีในปางที่มีอิทธิฤทธิ์) โดยเชื่อว่าเป็นผู้ถ่ายทอดพลังเสริมบารมีให้แก่พระอิศวร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น